แนวทางการพัฒนา
แนวทางการพัฒนาในอนาคต
ด้านคุณภาพผู้เรียน
๑) ส่งเสริมนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โครงการที่เน้นให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีบทบาทในการร่วมจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อปลูกจิตสำนึกในการเป็นพลเมืองที่ดี
๒) ส่งเสริมการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม โดยจัดทำโครงการ/กิจกรรมใหม่ ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
๓) ส่งเสริมกิจกรรม โครงการและการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้น มุ่งมั่นในการปฏิบัติภารกิจหรืองานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จลุล่วงอย่างมีประสิทธิภาพ ต่อตนเองและส่วนรวม มีทักษะในการทำงานที่เป็นระบบ มุ่งเน้นให้ทำงานอย่างมีความสุข มีการพัฒนางานและภูมิใจในผลงานของตนเอง เช่น กิจกรรมการเข้าค่ายวิชาการ และเข้าค่ายพักแรมลูกเสือเนตรนารี , การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน , การทำงานเป็นกลุ่ม เป็นต้น
๔) ส่งเสริมการจัดกิจกรรมตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ และกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่เสริมทักษะกระบวนการทางการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรองและมีวิสัยทัศน์ คิดอย่างเป็นระบบและมีความคิดแบบองค์รวม มีแนวทางการตัดสินใจ มีการแก้ปัญหาอย่างมีสติ ส่งเสริมกิจกรรมที่ดี ให้ดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
๕) จัดกิจกรรม/โครงการ ส่งเสริมกระบวนการเรียนการสอนของครูให้ผู้เรียนที่มีผลการเรียนค่อนข้างอ่อนได้พัฒนาตนเอง และยกระดับผลการทดสอบระดับชาติให้ดีมากยิ่งขึ้น ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนกลุ่มทักษะพื้นฐานทางการเรียนรู้ ครูผู้สอนใช้การวิจัยในชั้นเรียนเป็นการพัฒนา การคิดวิเคราะห์ โครงงานหรือผลงานที่แสดงถึงการบูรณาการ
๖) จัดกิจกรรม/โครงการเพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีทักษะและรักการอ่าน อีกทั้งแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ รอบตัวทั้งในและนอกห้องเรียนให้มากยิ่งขึ้น
๗) จัดกิจกรรม/โครงการ ที่ส่งเสริมสุขภาพทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ส่งเสริมความมั่นใจ การกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมและให้เกียรติผู้อื่น มีการสอดแทรกความตระหนักถึงการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษ หลีกเหลี่ยงสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรง โรคภัย อุบัติเหตุและปัญหาทางเพศให้กับนักเรียนในแผนการจัดการเรียนรู้ให้มากขึ้น เชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้ความรู้ ส่งเสริมกิจกรรมการออกกาลังกาย การเล่นกีฬาภายในสถานศึกษาและร่วมกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง
๘) จัดให้มีกิจกรรมและโครงการที่ส่งเสริมสุนทรียภาพทางด้านศิลปะ ดนตรีและกีฬา เพื่อเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ ส่งเสริมสนับสนุนความถนัดของเด็กในด้านศิลปะ ดนตรีและกีฬา ให้มากขึ้นเพื่อเป็นตัวอย่างและเพื่อเป็นแรงจูงใจให้นักเรียนอื่นๆได้ค้นหาความถนัดของตนเอง
ด้านการจัดการเรียนการสอน
๑) มีการจัดหาบุคลากรที่รับผิดชอบในการเรียนการสอนให้ตรงตามวุฒิการศึกษาหรือตามความถนัดของครูแต่ละคน และจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ให้กับครูทุกคนอย่างสม่ำเสมอ ส่งเสริมให้ครูมีการแสวงหาความรู้และเทคนิควิธีการใหม่ๆ เพื่อนาไปใช้ในกระบวนการเรียนการสอน จัดกิจกรรมให้ครูได้ติดต่อประสานงานกับผู้ปกครองได้มากยิ่งขึ้น
๒) จัดให้ครูได้รับการอบรมสัมมนา ศึกษาดูงาน เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการสอนของครู ส่งเสริมด้านการประเมินผลการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสภาพผู้เรียนส่งเสริมการทางานวิจัยในชั้นเรียนเพื่อนาผลที่ได้มาพัฒนานักเรียนต่อไป
ด้านการบริหารและการจัดการศึกษา
๑) ส่งเสริมให้เข้ารับการอบรม สัมมนา เพื่อเพิ่มศักยภาพผู้บริหารให้มีความคิดริเริ่ม มีวิสัยทัศน์ให้กว้างไกลในการบริหารจัดการให้เป็นที่ยอมรับ ให้การสนับสนุนและพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่องและนำผลการประเมินทุกงานมาปรับปรุงและพัฒนางานต่างๆ ต่อไป
๒) ส่งเสริมการจัดการข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียนให้เป็นระบบ ครอบคลุมและทันต่อการใช้งาน จัดทำแบบสำรวจ แบบสอบถามความพึงพอใจในการบริหารงานในโรงเรียน ทั้งนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชนเพื่อนามาปรับปรุงและพัฒนาองค์กรต่อไป
๓) ส่งเสริมให้มีการบริหารโดยใช้หลักการมีส่วนร่วมให้เป็นระบบ มีแบบแผนให้เหมาะสมกับสถานศึกษา มีการประเมิน ตรวจสอบและถ่วงดุลอย่างเป็นระบบ
๔) ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความถนัดและความสามารถของผู้เรียน ส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ และสื่ออุปกรณ์การเรียนเพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้ มีระบบการนิเทศการสอนที่เป็นระบบและต่อเนื่อง
๕) จัดกิจกรรม/โครงการที่ส่งเสริมการตอบสนองความสามารถทางวิชาการ และความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน เพื่อผู้เรียนจะได้เข้าร่วมและพัฒนาความถนัดให้มากขึ้น
ด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้
๑) สถานศึกษาควรมีการสำรวจหรือหาแหล่งเรียนรู้ภายในชุมชนท้องถิ่นให้มากขึ้น โดยเฉพาะบุคลากรที่มีความชำนาญและมีความสามารถในภูมิปัญญาท้องถิ่น มาให้ความรู้กับบุคลากรและนักเรียน เปิดโอกาสให้ชุมชนมีบทบาทเข้าร่วมในการจัดทำ และปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาให้มากขึ้น
๒) โรงเรียนมีการจัดประชุมร่วมกับผู้ปกครอง ชุมชน ในการจัดกิจกรรมต่างๆ และร่วมมือระหว่างองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน เป็นศูนย์กลางในการประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ ในชุมชนให้มากขึ้น
๓) การพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ของชุมชน